Theo đó, phát triển dịch vụ logistics đô thị trong điều kiện xây dựng thành phố thông minh; đồng thời, hợp tác liên kết kinh tế vùng và cả nước. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng logistics như: ICD và các trung tâm dịch vụ logistics của thành phố như dành quỹ đất; ưu đãi về thuế thu nhập và thuế thiết bị...
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, rào cản đối với phát triển ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội là cơ sở hạ tầng chưa tương xứng; hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics (chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa) còn chồng chéo, thiếu tính ổn định; nguồn nhân lực không chuyên nghiệp…
Để đưa Hà Nội trở thành một trung tâm dịch vụ logictics của Việt Nam, ông Nguyễn Tương - Cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logictics Việt Nam kiến nghị nghiên cứu xây dựng các trung tâm dịch vụ tập kết hàng ngoài thành phố; sau đó, dùng xe tải nhỏ đưa hàng vào nội thành nhằm giải quyết ách tắc và an toàn giao thông nội đô, nhất là giờ cao điểm.
Hiện Hà Nội có các cảng đường sông nhưng chưa phát huy được thế mạnh do hạn chế về thiết bị nâng hạ hàng hóa, giới hạn độ thông thuyền (Cầu Đuống). Cùng đó, vận chuyển hàng hóa bằng xe tải đi và đến từ các cảng sông phải qua đê sông Hồng. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu việc phát triển dịch vụ vận tải đường thủy nội địa kết nối khu vực…
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cả nước có khoảng 4.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ này; trong đó, 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động tích cực. Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Ngành nghề kinh doanh chính của các doanh nghiệp dịch vụ logistics gồm: dịch vụ vận tải, kho bãi, cảng biển, ICD, trung tâm dịch vụ logistics, ga hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa, giao nhận vận tải, đại lý vận tải, đại lý tàu biển, đại lý hải quan, đại lý phát chuyển nhanh và các dịch vụ logistics khác có liên quan.
Với diện tích 3.324,92 km2 cùng dân số 8.215.000 người (số liệu năm 2018), Hà Nội đang là một trong những địa phương dẫn đầu về đầu tư FDI; 8 tháng của năm 2018, Hà Nội thu hút 5,93 tỷ USD. Cùng với kết cấu hạ tầng đồng bộ (đường bộ, đường sắt, đường sông và sân bay quốc tế), Hà Nội là đầu tàu trong liên kết kinh tế vùng, có nhiều công ty hoặc đại diện các công ty dịch vụ logistics lớn trong nước và nước ngoài hoạt động… Với các yếu tố đó, ông Nguyễn Tương khẳng định, Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ Logistics của cả nước.
Nguồn: baotintuc