Theo bảng xếp hạng này, các quốc gia Đông Nam Á có ưu thế vượt trội so với hầu hết các thị trường mới nổi khác. Đây là năm thứ 10 Agility công bố chỉ số này, nó được đưa ra dựa trên kết quả cuộc khảo sát 500 nhà quản lý ngành công nghiệp logistics do công ty Agility kết hợp với công ty tư vấn Transport Intelligence thực hiện.
Chỉ số này là thước đo đánh giá năng lực cạnh tranh tổng thể dựa trên sức mạnh logistics và các nền tảng kinh doanh, trong đó xếp hạng 50 quốc gia theo các yếu tố khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với các nhà cung cấp dịch vụ logistics, giao nhận vận tải, hãng tàu, hãng vận tải hàng không và nhà phân phối.
Danh sách 10 quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng là Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Indonesia, Malaysia, Ả rập Saudi, Mexico, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Thái Lan xếp thứ 11 còn Philippines xếp thứ 20.
Danh sách 10 quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số logistics
các thị trường mới nổi năm 2019 của Agility.
Trung Quốc và Ấn Độ đứng đầu bảng xếp hạng năm 2019 về quy mô và sức mạnh thị trường logistics quốc tế và trong nước của mình, tuy nhiên, được đánh giá kém hơn với các nước nhỏ hơn về các nền tảng kinh doanh, lĩnh vực xếp hạng các quốc gia dựa trên môi trường quản lý, tín dụng và động lực nợ, thực thi hợp đồng, các biện pháp đảm bảo chống tham nhũng, sự ổn định về giá cả và khả năng tiếp cận thị trường.
Cũng theo kết quả khảo sát, Việt Nam, Indonesia và Malaysia đã được chọn là những thị trường mới nổi có tiềm năng về logistics nhất sau Ấn Độ và Trung Quốc. Chính các điều kiện kinh doanh thuận lợi cùng với lợi thế về giá trị của sản xuất và chuỗi cung ứng đã giúp một số quốc gia Đông Nam Á đứng gần đầu trong bảng Chỉ số.
Chỉ sau các nước lớn là Trung Quốc (1) và Ấn Độ (2). 56% những người được hỏi cho rằng căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có thể có lợi cho các quốc gia Đông Nam Á, bởi đây sẽ là địa điểm sản xuất và cung ứng lý tưởng thay thế Trung Quốc.
"Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan là những nước trong khu vực lọt top đầu thế giới. Cùng với Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan là những nước ASEAN đầu tiên thực hiện đơn giản hóa, tự động hóa và kết hợp các thủ tục thương mại thông qua việc áp dụng chế độ một cửa mà tất cả các thành viên ASEAN phải thực thi cuối năm nay. Tầm quan trọng của những nước này trong chuỗi cung ứng và vận chuyển toàn cầu đang tăng lên theo năm", Andy Vargoczky, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng và tiếp thị tại châu Á - Thái Bình Dương của Agility GIL cho biết.
Trong số 50 quốc gia được khảo sát, Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia xếp hạng cao nhất về logistics trong nước. Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico đứng đầu về logistics quốc tế, trong khi Việt Nam xếp thứ 4, Indonesia xếp thứ 5 và Thái Lan xếp thứ 7. Ngoài ra, UAE, Malaysia và Qatar được đánh giá là có các nền tảng kinh doanh tốt nhất.
Như vậy, các nhóm thị trường mới nổi mạnh nhất nằm ở vùng Vịnh và Đông Nam Á, nhờ có các điều kiện kinh doanh thuận lợi và thế mạnh cốt lõi - sức mạnh năng lượng của vùng Vịnh và sức mạnh sản xuất của Đông Nam Á - thu hút hoạt động logistics. Ở vùng Vịnh, UAE (xếp thứ 3), Ả rập Saudi (6), Qatar (8), Oman (12), Bahrain (16) và Kuwait (18) xếp các thứ hạng cao. Trong số các nước ASEAN, thứ tự xếp hạng như sau: Indonesia (4), Malaysia (5), Việt Nam (10), Thái Lan (11) và Philippines (20).
Báo cáo cũng cho thấy thương mại điện tử đang thúc đẩy cơ hội logistics tại các thị trường mới nổi. 60% các giám đốc điều hành trong ngành logistics được hỏi dự báo các nhà bán lẻ sẽ tăng cường thuê ngoài để giao hàng tới tay người mua; 47,4% dự báo việc tăng cường thuê nguồn lực bên ngoài để hoàn tất giao dịch điện tử.
Nguồn: Tạp chí CNTT