Thúc đẩy hợp tác phát triển logistics với Singapore

Không chỉ hợp tác, học hỏi kinh nghiệm phát triển hạ tầng logistics của Singapore, TP. Hồ Chí Minh còn muốn thu hút nhiều nhà đầu tư của nước này vào lĩnh vực này, đặc biệt là hạ tầng đường thủy, hạ tầng kho bãi…

Đó là nội dung chính của buổi làm việc của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh với Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore và các doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam -Singapore, ngày 27/11.

 

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh – cho biết: TP. Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước với trên 10 triệu dân, là trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa lớn nhất phía Nam. Hiện nay thành phố đang tập trung phát triển chương trình logistics nhằm làm tốt hơn vai trò cầu nối giao thương giữa các tỉnh,thành, hàng hóa xuất khẩu - nhập khẩu ở khu vực phía Nam.

 

Theo ông Đông, thời gian vừa qua, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh luôn trao đổi, hợp tác với các cơ quan ban ngành cũng như các hiệp hội nhằm tiếp thu học hỏi các công nghệ tiên tiến của các quốc gia phát triển về logistics. Vừa qua Sở Công Thương cũng đã tổ chức đoàn sang thăm và học hỏi về hoạt động logistics của DN Singapore.

 

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành khảo sát, điều tra chuyên sâu tại 61 DN, trong đó có 30 DN sử dụng logistics và 31 DN kinh doanh dịch vụ logistics. Dự kiến đề án sẽ được trình UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét phê duyệt vào tháng 12/2019.

 

 

Ông Stanley Lim - Trưởng đoàn DN thuộc Hiệp hội Logistics Singapore - cho biết: Chính phủ Singapore khuyến khích DN ở mọi lĩnh vực đổi mới, đi ra thế giới để tìm cơ hội thị trường, cơ hội hợp tác và tăng năng suất, tìm kiếm động lực mới cho tăng trưởng. Hiệp hội DN logistics phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt các DN trong hiệp hội để thực hiện các mục tiêu này.

 

Theo ông Lim, Việt Nam và Singapore có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực logistics để thực hiện nhiệm vụ kết nối khu vực ASEAN ra thế giới và thu hút các luồng trung chuyển thương mại hàng hóa mới qua khu vực; tạo nên các “cụm doanh nghiệp” bổ trợ lẫn nhau trong việc cung cấp các giải pháp logistics ở khu vực.

 

“Bên cạnh mục tiêu tạo các cơ hội kết nối giao thương và đầu tư cụ thể cho DN, việc các DN logistics hai nước gặp nhau còn giúp trao đổi các kinh nghiệm vận hành, tìm hiểu các biến chuyển của ngành ở phạm vi ngoài biên giới, và nhận thức được sự cần thiết áp dụng công nghệ và đổi mới”, ông Lim chia sẻ.

 

TS.Trần Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại, Trưởng Bộ phận Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore - cho biết: Singapore là một đảo quốc nhỏ, chỉ có diện tích tương đương khoảng 1/3 diện tích của TP. Hồ Chí Minh, nhưng Singapore lại là trung tâm logistics hàng đầu của thế giới với 1/3 tổng lượng hàng hóa và 1/6 lượng dầu lửa của thế giới trung chuyển qua Singapore.

 

Bên cạnh đó, ngành dịch vụ hàng hải và logistics đóng góp tới 34% giá trị khu vực dịch vụ, đóng góp tới xấp xỉ 20% vào nền kinh tế Singapore. Hiện nay, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ ba của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ 14 của Việt Nam, tuy nhiên, hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ logistics còn chưa được tương xứng.

 

Thông qua buổi làm việc, TS. Trần Thu Quỳnh hy vọng sẽ góp phần giúp TP. Hồ Chí Minh có thêm kinh nghiệm và giải pháp hỗ trợ phát triển hạ tầng logistics cho thành phố. Thúc đẩy nhiều nhà đầu tư của Singapore vào lĩnh vực này, đặc biệt là hạ tầng đường thủy, hạ tầng kho bãi…

 

Nguồn: congthuong.vn

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2