Cục Hàng hải VN vừa có văn bản gửi các cảng vụ hàng hải (CVHH), Hiệp hội chủ tàu cùng các hiệp hội liên quan về việc chuẩn bị nội dung cho hội nghị về phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển.
Văn bản do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu ký cho biết, ngày 7/6/2019, Bộ GTVT đã ban hành văn bản số 5356 về triển khai tổ chức hội nghị về phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan.
Để đạt được hiệu quả, Cục Hàng hải VN đề nghị các cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan liên quan trực tiếp làm việc với các chủ tàu địa phương, DN cảng, vận tải và các DN cung cấp dịch vụ tại cảng biển tại khu vực để tập hợp ý kiến đề xuất giải pháp với Chính phủ và các Bộ, ngành xung quanh các vấn đề: giải pháp phát triển đội tàu vận tải biển nội địa và ven biển (nguồn vốn, lãi suất, tuổi tàu đăng ký lần đầu,…); Giá dịch vụ tại cảng biển; Giải pháp về phí, lệ phí tại cảng biển; Giải pháp về nguồn nhân lực, thuyền viên; Các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm điều kiện kinh doanh; Nguồn vốn đầu tư, chính sách giảm thuế đối với dự án đóng mới phương tiện vận tải biển.
Riêng giải pháp về thuế, Cục Hàng hải VN đề nghị các DN, đơn vị tập trung làm rõ vào vấn đề: đề xuất Chính phủ chính sách thuế ưu đãi thuế thu nhập DN với mức thuế suất 10% trong 15 năm.
“Về thuế giá trị gia tăng (GTGT), hiện vận tải quốc tế được áp dụng mức thuế GTGT 0% trong khi vận tải biển nội địa vẫn đang áp dụng mức thuế 10%. Do đó, để tạo điều kiện cho DN vận tải thủy nội địa thoát khỏi khó khăn, các hiệp hội, DN cần nghiên cứu, có ý kiến đề xuất Chính phủ miễn giảm thuế GTGT đối với vận tải nội địa trong thời gian từ 3 - 5 năm”, văn bản nêu rõ.
Cục Hàng hải VN cũng đề nghị các CVHH đánh giá thuận lợi, khó khăn đối với quản lý hoạt động phương tiện sông pha biển (VR-SB), phương tiện thủy nội địa tại khu vực vùng nước cảng biển do CVHH quản lý; Đồng thời, báo cáo tình hình TNGT, nguyên nhân TNGT và công tác tìm kiếm cứu nạn đối với tàu thuyền hoạt động biển nội địa, vận tải ven biển và phương tiện VR-SB trong thời gian từ năm 2017 đến hết táng 5/2019 để đề xuất giải pháp quản lý phương tiện được chặt chẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Nguồn: Báo Giao thông