Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay, hoàn chỉnh đầu tư nhà ga thứ 2 có công suất 2,5 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lên 5 triệu hành khách/năm.
Đến nay, khu bay đã cơ bản hoàn thành thi công, hiện còn lề đường cất hạ cánh đang thi công thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng C12,5. Nhà ga hành khách đã bắt đầu thực hiện lợp mái, lắp đặt vách kính mặt dựng, hoàn thành phần xây thô và triển khai gia công, lắp dựng các thiết bị kỹ thuật; cầu cạn kết nối đến sảnh nhà ga đang thi công hệ dầm giằng và bản mặt cầu; tháp không lưu phần thô đã đạt cao trình 32m và đang tiến hành hoàn thiện...
Cũng theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh này, công tác xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2018 và gói thầu thiết bị xong trong tháng 8/2018. Hiện chủ đầu tư dự án đang tập trung hoàn thiện thủ tục, phối hợp với các đơn vị đào tạo nhân lực, thiết lập và mở các tuyến bay, thành lập doanh nghiệp Cảng HKQT Vân Đồn.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Cảng HKQT Vân Đồn không chỉ là công trình trọng điểm của hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn là công trình điển hình của ngành GTVT Việt Nam. Bởi lẽ, đây là dự án có tính chất đột phá, thí điểm mô hình tư nhân đầu tư sân bay.
Do vậy, tỉnh đang đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và các đơn đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết, chuyển giao công nghệ để chính thức cấp phép cho Cảng HKQT Vân Đồn hoạt động.
Để đảm bảo kế hoạch này, nhà đầu tư và nhà thầu cần tập trung hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục xây dựng cơ bản, bay hiệu chỉnh vào tháng 7/2018; kết nối với các hãng hàng không trong nước và quốc tế, phát động thị trường, xây dựng, quảng bá thông tin về mạng đường bay, phấn đấu tháng 10/2018 sẽ chính thức đưa Cảng HKQT Vân Đồn vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.