Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ; Nhóm chuyên gia WB.
Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận những thách thức chính và các ưu tiên của Chính phủ về vấn đề tạo thuận lợi thương mại, phát triển logistics, Ủy ban Một cửa Quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại.
Nhóm chuyên gia WB cho rằng, trong thời gian gần đây, Việt Nam đã phê duyệt một kế hoạch hành động quốc gia về tạo thuận lợi thương mại và logistics dựa trên bốn trụ cột, bao gồm: Tăng cường tạo thuận lợi thương mại thông qua việc đơn giản hóa các quy định hải quan và quản lý chuyên ngành; nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng thương mại, chất lượng kết nối; xây dựng một lĩnh vực dịch vụ logistics có tính cạnh tranh; tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan Chính phủ và khu vực doanh nghiệp về tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại quốc gia.
Dẫn số liệu của Bộ Công thương dự báo trong giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng vận tải khoảng 24 tỷ USD nhưng Nhà nước chỉ có thể đáp ứng được 8 tỷ USD, phía WB đề nghị Chính phủ Việt Nam huy động vốn tư nhân, tín dụng thương mại để “lấp chỗ trống” và quan trọng hơn là nâng cao hiệu quả vận hành hạ tầng với sự tham gia của khu vực tư nhân.
Cũng theo các chuyên gia WB, Chính phủ Việt Nam nên giao cho Ủy ban Một cửa Quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại lĩnh vực phát triển logistics, đồng thời cần có đại diện tư nhân tham gia vào ủy ban này.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những vấn đề Nhóm chuyên gia WB đưa ra tại buổi làm việc và cho biết, trong lĩnh vực vận tải, Việt Nam đang tập trung vào đường bộ, đường sắt theo trục Bắc - Nam, chứ chưa quan tâm nhiều tới kết nối Đông - Tây và vận tải ven biển. Phó Thủ tướng đề nghị: “WB nghiên cứu vấn đề này không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà phải gắn với cả các tác động của khu vực, quốc tế khi giải quyết vấn đề này”.
Về nguồn lực thực hiện, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ kêu gọi tư nhân tham gia hợp tác theo hình thức đối tác công - tư (PPP) ở cả việc phát triển hạ tầng và trong kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đồng tình với kiến nghị của WB về việc tích hợp chức năng phát triển logisitics vào Ủy ban Một cửa Quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại; đề nghị WB giúp Chính phủ tham vấn về khuôn khổ, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của ủy ban này và cơ quan thường trực đủ mạnh để bao quát được cả tạo thuận lợi thương mại, logistics và một cửa quốc gia.
Phó Thủ tướng hoan nghênh WB hỗ trợ nguồn lực cho Việt Nam trong thực hiện chính sách và là hướng ưu tiên trong sử dụng ODA của Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính làm việc cụ thể hơn về thể thức, nội dung và việc sử dụng hiệu quả khoản hỗ trợ trực tiếp này.
Theo Báo Giải Phóng Sài Gòn