Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ghi nhận chỉ số tăng trưởng tích cực với 254,8 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng container đạt 8,7 triệu TEU, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 57% so với kế hoạch năm 2018.
Cục Hàng hải VN đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện 11 thủ tục hành chính (TTHC) đối với tàu thuyền vào và rời cảng biển tại toàn bộ 25 cảng vụ hàng hải. Cục cũng đã rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa là 31/101 TTHC nhằm gỡ bỏ các rào cản không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN. Các công tác khác như xây dựng, triển khai các quy hoạch, kế hoạch, đề án, tổ chức cán bộ, đào tạo, an toàn an ninh hàng hải, TKCN, hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ… đều được triển khai thực hiện đúng quy định, đảm bảo tiến độ và yêu câu được giao.
Tuy vậy, thời gian qua, các DN vận tải biển vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do lượng hàng tăng trưởng thấp, giá cước thấp. Các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải có tiến độ triển khai chậm do vướng mắc trong thủ tục về bảo vệ môi trường.
Phát biểu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Hàng hải Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận và biểu dương những kết quả mà CBCNV Cục Hàng hải VN đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018. Đảng ủy và lãnh đạo Cục đã thực thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, do đó 6 tháng đầu năm, các kết quả về hoạt động của Cục cơ bản đã hoàn thành tốt, có những cái rất tốt, ít hạn chế thiếu sót.
“6 tháng qua ngành Hàng hải Việt Nam đã có được kết quả tương đối ấn tượng. Đáng nói nhất là sản lượng hàng hóa container thông qua cảng, nếu như 6 tháng năm 2017, sản lượng mặt hàng này chỉ tăng 5%, con số này tăng lên tới 28% so với cùng kỳ năm 2017”, Thứ trưởng Công đánh giá và đặc biệt nhấn mạnh đến lĩnh vực vận tải hàng hóa XNK, từ 2016 sản lượng tăng trưởng dương, 6 tháng đầu năm tăng 9%, đây là con số đáng mừng, chứng tỏ vai trò đội tàu bắt đầu phát huy dù tăng chậm.
Với những chỉ số khả quan đã đạt được, Thứ trưởng Công yêu cầu Cục Hàng hải VN trong 6 tháng cuối năm phải đảm bảo tiến độ trong công tác xây dựng VBQP, trọng tâm là sửa một số điều của Luật Hàng hải phù hợp với Luật Quy hoạch hiện hành. “Cục Hàng hải VN cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền các nghị định, dự thảo nghị định như: Nghị định về niêm yết giá dịch vụ hàng hải; Nghị định về quy chế nạo vét, duy tu,... tới các DN, đơn vị để ngăn chặn việc tự ý tăng giá dịch vụ của một số hãng tàu nước ngoài và đưa công tác duy tu các tuyến luồng đi vào quy củ. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thường xuyên…”.