Liên kết để tiếp sức phát triển ngành Logistics trong năm 2022

Năm 2022 được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành logistics, đòi hỏi các doanh nghiệp logistics Việt Nam phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tăng cường liên kết nội khối mới có thể tiếp tục vượt qua được thách thức.

Nỗ lực vượt khó của ngành logistics

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), năm 2021, đại dịch COVID - 19 tái bùng phát mạnh tại các nước, đặc biệt là tại châu Á, đã tạo ra những nút thắt mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn, kéo theo hoạt động ngành logistics cũng bị gián đoạn.

Việc không thống nhất giữa các địa phương, cước vận tải biển tăng phi mã, thiếu hụt vỏ container rỗng,… đã tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, đại dịch lại có nguy cơ bùng phát trở lại do biến chủng mới, đe dọa, kìm hãm sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh yếu tố thiếu hụt về nguồn cung và lao động vận tải toàn cầu nói chung, chi phí vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, tăng kỷ lục và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo thống kê của VLA, giá cước vận tải biển trung bình container loại 40 feet đã tăng gấp 5 lần so với năm ngoái và tăng gấp 6 lần so với 2 năm trước.

Mặc dù hiệp hội cùng các bộ ngành đã có những tác động nhất định, nhưng vẫn chưa thể bình ổn được giá cước.

Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh từ năm 2020, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã thích nghi và vẫn duy trì được chuỗi cung ứng.

Vận chuyển hàng hóa năm 2021 tăng 14,6% so với năm 2020 với nhiều sáng tạo như chuyển đổi máy bay chuyên chở hành khách sang chở hàng hóa; mở tuyến vận tải đường biển từ Việt Nam đến Ấn Độ; cùng nhiều giải pháp sáng tạo trong giao hàng chặng cuối, hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách..., đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 ước đạt vượt 600 tỷ USD.

Liên kết để đối đầu thử thách

Theo bà Phạm Ngọc Thủy, năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp bởi các biến thể mới. Chính quyền và thị trường có thể có các phản ứng nằm ngoài dự liệu và tầm với của doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp logistics cần phải chủ động đối mặt để vượt qua.

Để làm được việc này, các doanh nghiệp Logistics cần chủ động gắn kết, phối hợp tốt với nhau, tìm ra những lời giải ở góc độ chính sách và thực tiễn để tối ưu hóa mọi giải pháp trong phạm vi có thể.

Ban IV cam kết luôn đồng hành với Hiệp hội VLA và các doanh nghiệp logistics mang lại lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho doanh nghiệp, hàng hóa và thị trường Việt Nam.

Dự báo xu hướng phát triển của ngành dịch vụ logistics trong tương lai gần, theo ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần GEMADEPT, xu hướng thương mại điện tử, xu hướng tích hợp sẽ tiếp tục phát triển và đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi mô hình logistics từ truyền thống sang logistics hiện đại.

Các công ty ngành logistics lớn, đặc biệt là các hãng tàu, sẽ tích hợp các hoạt động trên biển, trên bộ, trên không thành một chủ thể đồng bộ. Với lợi thế về công nghệ, nền tảng kết nối (platform) hiện đại, họ sẽ có khả năng chiếm lĩnh thị phần lớn cả quốc tế lẫn nội địa.

Các doanh nghiệp cần chủ động lựa chọn hướng đi và phương án đối phó phù hợp; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường liên kết, hợp tác với nhau; tính toán hợp tác với các công ty lớn để có thể thích ứng linh hoạt, tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển.

Nhận định về cơ hội đầu tư trong bối cảnh hiện nay và tương lai gần, từ 3-5 năm tới, ông Đặng Vũ Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kho vận miền Nam (SOTRANS), cho rằng các doanh nghiệp vẫn còn cơ hội khá tốt để đầu tư phát triển hạ tầng logistics ở Việt Nam. Do ngành dịch vụ logistics đang thiết lập một mặt bằng giá mới rất rõ ràng. Nếu đầu tư càng nhanh, càng có thể tạo dựng được lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Kiến nghị các giải pháp với Chính phủ nhằm tạo điều kiện thúc đẩy cho ngành logistics Việt Nam phát triển, ông Lê Duy Hiệp cho biết cần phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ; phát triển các doanh nghiệp vận tải biển, vận tải hàng không mang thương hiệu Việt Nam; phát triển các doanh nghiệp logistics mũi nhọn trên lĩnh vực logistics tích hợp 3PL-4PL, ngành logistics phục vụ cho thương mại điện tử, các trung tâm logistics tại thị trường nước ngoài…

Ngoài ra, để tăng cường sức mạnh cho Hiệp hội và ngành logistics Việt Nam, VLA sẽ tập trung phát triển hội viên tiềm năng; tăng cường các hoạt động kết nối, quảng bá cho hội viên; tăng cường hợp tác quốc tế; triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và Dự án xây dựng bộ Chỉ số logistics cấp tỉnh (LCI).

VLA ủng hộ việc thành lập và sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội logistics địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng để phát huy sức mạnh tổng hợp, ông Hiệp nhấn mạnh

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2