Khó Khăn Nan Giải Của Các Chủ Xe Vận Chuyển Hàng Hóa

Hoạt động vận chuyển hàng hóa hàng ngày hàng giờ, trên các tuyến đường của các bác tài luôn diễn ra đều đặn. Việc ngồi sau vô lăng của những chiếc xe chở hàng chưa bao giờ là dễ dàng vì rất nhiều khó khăn sẵn sàng đối mặt với các tài xế.

Những khó khăn vận chuyển hàng hóa gây ra cho các bác tài
Đặc thù của ngành vận chuyển hàng hóa là đòi hỏi sự nhanh chóng và đúng thời gian, do vậy thời gian làm việc của các bác tài không ổn định. Có ngày xe không chạy nhưng có ngày phải chạy trong thời gian rất dài. Việc lái xe liên tục trong thời gian dài như vậy gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của các bác tài. Số liệu thống kê từ “Ngày hội chăm sóc bác tài – Driver Care Day” cho thấy, trong số 97 bác tài xe tải, có đến 25% bác tài gặp các vấn đề về họng,17,5% bác tài xe tải gặp vấn đề về gan… Điều này là hệ quả của thời gian làm việc thất thường và môi trường làm việc căng thẳng, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi cũng như chế độ ăn uống không cân đối,…Sức khỏe các bác tài không được đảm bảo sẽ là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông đáng tiếc.
Ngoài vấn đề về sức khỏe, đường xá cũng là một trong những khó khăn của các bác tài vận chuyển hàng hóa. Ngày nay, số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông ngày một tăng cao làm chất lượng đường phố bị giảm và thường xuyên tắc đường. Điều này làm các bác tài thêm căng thẳng và mệt mỏi. Chưa kể đến việc đường phố hay quy hoạch, mở đường này chặn lối kia, làm ảnh hưởng đến cung đường hoạt động, đặc biệt là với các bác tài vận tải hàng mới vào nghề.

Khó khăn không chỉ dừng lại ở những điều kiện môi trường mà còn trong chính hoạt động vận chuyển hàng hóa, lớn nhất là tình trạng xe chạy “rỗng”. Theo kết quả của một khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải về doanh nghiệp vận tải, con số về tình trạng “chạy rỗng” của xe tải rất cao, khoảng 70%. Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng cho biết tại phía Nam, có khoảng 50% xe tải chở hàng đi nhưng phải “chạy rỗng” về do không tìm được nguồn hàng. Vào những mùa lễ, tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, tình trạng xe “chạy rỗng” có giảm một chút nhưng vẫn ở mức cao, khoảng 40%.

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2