Ngày 13/7, phát biểu tại một hội nghị đầu tư, Bộ trưởng PUPR Basuki Hadimuljono cho biết: "Nhằm tiếp tục cải thiện hệ thống hậu cần (logistics), mục tiêu của Indonesia là nâng chiều dài các tuyến đường cao tốc thu phí lên 5.103 km vào năm 2024".
Theo Bộ trưởng Basuki, Indonesia sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 19 đoạn cao tốc thu phí với tổng chiều dài 406 km trong năm nay, trong đó, 7 đoạn với tổng chiều dài 52 km đã được đưa vào khai thác.
Bộ trưởng Basuki cho rằng việc xây dựng các tuyến đường cao tốc thu phí không đơn lẻ mà phải gắn với phát triển các vùng sản xuất như khu công nghiệp (KCN), du lịch, sân bay, cảng biển nhằm cải thiện hệ thống logistics.
Ví dụ, tuyến đường cao tốc thu phí xuyên đảo Sumatra kết nối các khu công nghiệp với các cảng biển, trong đó có KCN Lampung với các cảng biển Panjang, Lampung và Bakauheuni.
Tuyến đường cao tốc thu phí xuyên đảo Java được xây dựng nhằm hỗ trợ kết nối các KCN như Jababeka, Karawang, Subang ở tỉnh Tây Java, và KCN Batang ở tỉnh Trung Java với các cảng biển như Merak và Tanjung Priok.
Trong Kế hoạch Phát triển Trung hạn Quốc gia (RPJMN) giai đoạn 2020-2024, Indonesia đặt mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng cầu đường với 2.500 km đường cao tốc thu phí, 3.000 km đường quốc lộ, 38.726m cầu, 31.053m cầu vượt và hầm chui.
Riêng năm 2020, quốc gia này đã xây dựng và đưa vào khai thác 246 km đường cao tốc thu phí, 463 km đường mới, 16.923m cầu, 987m cầu vượt và hầm chui.
Theo ông Basuki, trong giai đoạn 2020-2024, Indonesia sẽ ưu tiên xây dựng đường cao tốc thu phí xuyên đảo Sumatra, đường cao tốc thu phí xuyên đảo Papua, và các tuyến đường kết nối các đảo tiền tiêu khó khăn như Morotai, Nias, Saumlaki và Sumba./.