Hà Tĩnh – Điểm nhấn thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ logistics

Cùng với vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng khá thuận lợi trong việc kết nối, trung chuyển hàng hóa đến các tỉnh thành trong nước và quốc tế, Hà Tĩnh đã, đang hình thành các cụm công nghiệp, các vùng sản xuất hàng hóa. Đây là những 'dư địa' để thu hút và phát triển dịch vụ logistics.

Giao thông, KKT và các cụm công nghiệp đồng bộ phát triển

Hà Tĩnh nằm ở vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, là điểm trung chuyển hàng hóa ngắn nhất cho Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với đường hàng hải quốc tế để giao lưu hàng hóa với các quốc gia trên thế giới. Từ Vũng Áng đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo theo quốc lộ 8A – 1A chỉ 190km và đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) 170km.

Đặc biệt, Hà Tĩnh đang nắm lợi thế về hệ thống cảng biển nước sâu. So với khu vực, cảng Vũng Áng - Sơn Dương có lợi thế độ sâu tự nhiên lớn, từ -11m- 22m, hàng năm độ sa bồi ít nên có thể tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn đến 350.000 DWT. Cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có luồng hàng hải ngắn (cách phao số 0 khoảng 1,7 hải lý) rất thuận lợi trong việc kết nối với các tuyến giao thông hàng hải quốc tế.

Cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có lợi thế độ sâu tự nhiên lớn, tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 350.000 DWT.

Ông Võ Tá Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, cùng với đầu tư hạ tầng để phát huy tiền năng lợi thế về giao thông đường bộ, đường biển, những năm qua, Hà Tĩnh đã, đang tập trung đẩy mạnh thu hút, phát triển khu kinh tế (KKT) Vũng Áng và các cụm công nghiệp (CCN), các vùng sản xuất tập trung. Đây là một trong những điều kiện cơ bản để thu hút, phát triển logitisc.

Hiện nay, toàn tỉnh có 2 KKT, 3 khu công nghiệp (KCN), 23 CCN đã đi vào hoạt động. Ngoài KKT Vũng Áng đóng vai trò động lực của thu hút đầu tư, với nhiều dự án công nghiệp nặng, chế biến, chế tạo, các CCN cũng được phân bố đều trên khắp các huyện, thị đang tập trung thu hút các dự án về phát triển sản xuất công nghiệp nhẹ. Đến nay, trong số 23 CCN đã có 18 CCN đi vào hoạt động với 188 dự án đi vào SXKD; giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Giá trị sản xuất hàng năm đạt khoảng 3.500 tỷ đồng.

Sự phát triển các CCN góp phần khôi phục, phát triển làng nghề truyền thống; thu hút nhiều dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh tạo ra nhóm hàng hóa xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Và đây cũng là nguồn hàng quan trọng để các doanh nghiệp đầu tư logitics hướng đến.

“Nhà máy Sản xuất gỗ ván ép MDF - HDF của chúng tôi có công suất sản xuất đạt 120.000 m3/ngày và gỗ ván thanh đạt công suất 2.400 m3/ngày. Các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu và đi các tỉnh phía Nam thông qua đường bộ hoặc cảng Cửa Lò, Hải Phòng. Vừa qua, sau khi Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt đưa vào hoạt động tuyến cotainer tại cảng Vũng Áng, chúng tôi đã thí điểm xuất hàng qua đường này. Qua những chuyến đầu cho thấy việc xuất hàng qua cảng Vũng Áng thuận lợi hơn, giảm được chi phí, tăng thời gian xuất hàng nhanh hơn”- Ông Trần Quang Luận, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt cho hay.

Theo ông Luận, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp lúc này là có một đơn vị chuyện nghiệp làm logitisc, bảo đảm từ khâu hạ tầng kho bãi đến công tác làm các thủ tục xuất nhập cảng, hải quan…Hiện nay, Hà Tĩnh chưa có doanh nghiệp nào làm dịch vụ logitisc “trọn gói” nên các doanh nghiệp vẫn phải tự làm và xuất hàng qua nhiều đường khác nhau.

Nguồn hàng đến và đi đều đáp ứng kịp thời

Theo số liệu khảo sát của Sở Công Thương Hà Tĩnh, lượng hàng hóa sản xuất trên địa bàn có nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics chủ yếu được sản xuất tại các KKT, CCN với các nhóm hàng chủ lực như thép, may mặc, sợi, chè, ván gỗ MDF, HDF...

Trong năm 2021, tổng lượng hàng hóa sản xuất trên địa bàn có nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics phân phối trên 5.000 container. Trong đó, nhóm hàng may mặc, dệt may, sợi: 450 container; nhóm gỗ: 4.200 container; nhóm nông sản (chè, thủy sản): 150 container và nhóm bao bì khoảng 121 contatiner.

Cùng với nhóm sản xuất “nội tỉnh”, lượng hàng hóa trung chuyển qua Hà Tĩnh cũng khá lớn. Qua khảo sát, tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2021 dự kiến đạt 3.576 container. Hiện, các nhóm hàng container nhập khẩu qua cảng Hải Phòng, hàng nội địa đang vận chuyển về cảng Cửa Lò.

Cụ thể, máy móc thiết bị, vật liệu của Formosa trung bình 2.295 container/năm. Nguyên phụ liệu may mặc dự kiến 222 container. Từ năm 2022-2025, dự kiến trên 400 container/năm. Bông nguyên liệu cho Nhà máy sản xuất cọc sợi Vinatex Hồng Lĩnh, nhu cầu vận chuyển 400 container/năm. Hạt nhựa phục vụ sản xuất các nhà máy sản xuất bao bì 125 container/năm. Sáp nhũ tương phục vụ sản xuất Nhà máy MDF Thanh Thành Đạt Vũ Quang: 32 container/năm. Thóc (vận chuyển nội địa từ Miền Tây - Hà Tĩnh): 500 container/năm.

Hàng năm, Hà Tĩnh còn tiếp nhận một số lượng khá lớn hàng trung chuyển qua địa bàn đó là hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo, Cha Lo, cảng Vũng Áng. Năm 2020, có hơn 300 doanh nghiệp hoạt động XNK qua 3 của khẩu này. Các mặt hàng chủ yếu như: quặng sắt, thạch cao, tinh bột sắn, sắn lát, sắn tươi, ka li, gỗ, hoa quả, vật liệu xây dựng..với khoảng 6,5 triệu tấn.

Để thu hút nhà đầu tư vào đầu tư dịch vụ logitics, ngày 8/4/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm logistics tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, tỷ lệ 1/500. Cùng với đó là xây dựng quy hoạch hệ thống cảng cạn logitics tại KKT Cầu Treo và Đức Thọ.

Với những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, nguồn hàng đa dạng, Hà Tĩnh sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, khai thác dịch vụ logitisc.

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2