Giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Những năm qua, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cảng biển và các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhằm tạo thuận lợi thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS). Tuy nhiên, dịch vụ logistics, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của KKTNS.

 

Dịch vụ logistics là tên gọi chung cho một nhóm nhiều loại dịch vụ khác nhau, là một quá trình gồm một chuỗi các hoạt động có liên quan, có tác động qua lại lẫn nhau, như: Dịch vụ xếp dỡ container, dịch vụ kho bãi, dịch vụ vận tải đa phương thức... Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Để giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung, KKTNS nói riêng và các phương thức vận tải đối với lĩnh vực hàng hải; phát triển dịch vụ vận tải biển đồng bộ với hệ thống cảng biển, tập trung khai thác có hiệu quả các tuyến vận tải biển nội địa nhằm giảm tải cho đường bộ; góp phần giảm chi phí, nâng cao sản lượng vận tải, phát huy lợi thế của cảng biển. Trên địa bàn tỉnh, logistics là ngành dịch vụ còn khá mới mẻ. Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải (GTVT): Hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới có khoảng 26 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ và vừa, nguồn nhân lực đào tạo bài bản chuyên ngành logistics còn thiếu và yếu. Khi cảng biển tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics sẽ là sự tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics.

 

Trong quá trình xây dựng, phát triển, KKTNS đã và đang khẳng định là khu kinh tế ven biển có sức hấp dẫn, thu hút được nhiều dự án đầu tư, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, phát triển của KKTNS đã góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề, tăng thu ngân sách Nhà nước, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ. KKTNS có Cảng nước sâu Nghi Sơn lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, Cảng Nghi Sơn đã và đang được đầu tư xây dựng, có 19 bến đã đi vào hoạt động; trong đó, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa, có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 60.000 DWT; 4 cầu cảng tổng hợp Quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU (tương đương trọng tải 30.0000 - 40.000 DWT)... Với những lợi thế, tiềm năng phát triển tại khu vực này và được sự ủng hộ của tỉnh, Tập đoàn CMA CGM, một hãng tàu vận tải container lớn thứ 3 thế giới đã quyết định mở tuyến vận tải container quốc tế đến Nghi Sơn. Tuy nhiên, hiện nay lượng hàng hóa vận chuyển bằng container chưa tương xứng với năng lực tiếp nhận tàu của cảng. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Nguyên nhân chủ yếu, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chủ yếu là làm hàng gia công và sản xuất xuất khẩu các mặt hàng dệt may, giầy da nên việc chỉ định giao hàng xuất nhập khẩu đến và đi tại cửa khẩu do đối tác nước ngoài quyết định.

 

Với hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ có lợi thế khai thác dịch vụ logistics và vận tải đa phương thức cho hàng hóa qua cảng biển. Đây là tiềm năng và lợi thế phát triển của cảng biển Nghi Sơn nói riêng và hệ thống cảng biển tỉnh Thanh Hóa nói chung. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT, cho biết: Việc đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển cần nguồn lực lớn, do đó trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh tiếp tục rà soát quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), nguồn vốn tư nhân và vốn ngân sách tập trung đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...). Đồng thời, quy hoạch phát triển, mở rộng Cảng biển Nghi Sơn về phía Bắc. Đi đôi với việc quy hoạch phát triển và đầu tư hạ tầng cảng biển, nghiên cứu xây dựng đường sắt nối Cảng Nghi Sơn với tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 11 km theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 10-9-2009. Sở GTVT cũng sẽ tập trung nghiên cứu phát triển, mở rộng hoạt động dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, phấn đấu trở thành ngành dịch vụ chủ lực. Ngoài ra, để phát triển dịch vụ logistics, Sở GTVT đã rà soát, xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển lâu dài nhằm tận dụng lợi thế, hoàn thiện hạ tầng cảng biển, nhất là tại KKTNS và mạng lưới giao thông nhằm khai thác hiệu quả cao hơn nữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, tạo sự đột phá trong phát triển vận tải góp phần giảm chi phí vận tải, phát triển dịch vụ logistics. Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư nhằm phát triển nhanh đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Về cảng biển Nghi Sơn, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT sớm đầu tư nạo vét 2 km luồng tàu đoạn từ bến số 4 đến đê Bắc, làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các cầu cảng dọc hai bên luồng và các bến cảng thuộc khu cảng container để sớm đưa vào hoạt động cảng container. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh xây dựng một số tuyến đường trục chính, tuyến đường kết nối các khu kinh tế, các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

 

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban đã làm việc, có văn bản đề nghị các doanh nghiệp trong tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động logistics ưu tiên thực hiện thủ tục hải quan và sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn... Các hãng tàu biển, các chủ đầu tư cảng, các đơn vị hoạt động logicstics nghiên cứu xây dựng đơn giá bảo đảm tính cạnh tranh nhất để giảm tổng chi phí cho doanh nghiệp sao cho khi tham gia xuất nhập khẩu tại Cảng Nghi Sơn không vượt quá tổng chi phí khi tham gia tại các cảng khác trên cả nước.

 

Nguồn: Báo mới

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2