“Cuộc chiến” logistics ở Đông Nam Á

Đông Nam Á đang "bùng nổ" về logistics khi các "ông lớn" ngành logistics thế giới như Amazon, Lazada, JD.com,... đồng loạt nhảy vào gặm nhấm “miếng bánh béo bở” này.

Logistics Đông Nam Á rất tiềm năng nên một Cty khó đảm nhận mọi thứ về logistics ở một khu vực rộng lớn như vậy.


Với sự thâm nhập sâu của Amazon và Lazada, các DN logistics Việt Nam sẽ bị đặt trước một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Thị trường đầy hứa hẹn

Đông Nam Á là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh nhất toàn cầu. Do đó, đây đang là mảnh đất “màu mỡ” cho các Cty logistics.

"Hầu hết các Cty dẫn đầu về logistics như Amazon, Lazada, JD.com,... đều nhận ra tiềm năng của khu vực Đông Nam Á", PGS. Albert Tan, Giám đốc Giáo dục tại Cty Nghiên cứu kinh tế CEL Consulting Amazon, cho biết.

Tuy nhiên, ông Albert Tan cho rằng, khu vực Đông Nam Á có hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, dân số rải rác,... Đó là lý do vì sao Amazon đang sử dụng Singapore làm “bàn đạp” mở rộng sự hiện diện của mình trong khu vực. Trong khi, JD.com- Cty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, chọn Thái Lan làm “bước đệm”. Và hiện nay là sự “bắt tay” giữa Alibaba và Lazada.

Chuyện logistic Việt Nam

Mặc dù là một thị trường tiềm năng, nhưng logistics Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa. Các DN logistics Việt Nam hiện nay chủ yếu làm đại lý hoặc nhà thầu phụ cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế. Hiện có trên 25 DN logistics đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam nhưng chiếm tới 70-80% thị phần logistics của Việt Nam.
Với sự thâm nhập sâu của Amazon và Lazada, các DN logistics Việt Nam sẽ bị đặt trước một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo PGS. TS. Trần Văn Bão, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đánh giá, DN logistics Việt Nam hiện nay còn hạn chế bởi cơ sở hạ tầng nghèo nàn, quy mô nhỏ, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu nguồn nhân lực logistics được đào tạo bài bản.

"Thế giới đang bắt nhập vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thương mại điện tư và logistics chỉ là 2 trong số những nhánh phát triển từ cuộc công nghệ này. Nếu muốn gia nhập cuộc chơi toàn cầu, Chính phủ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa để nước ta không bị thụt lùi hoặc bỏ lỡ cơ hội này", ông Trần Văn Bão, cho biết. 

Theo enternews.vn

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2