Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ nâng cao hiệu quả logistics

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và nhà đầu tư đang rốt ráo triển khai đầu tư, thi công dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và BOT Mỹ Thuận - Cần Thơ để sớm nối thông tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ hoàn thành rút ngắn thời gian lưu thông, giảm tải cho tuyến QL1 từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ và thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với tổng chiều dài gần 140km, tuyến cao tốc này có 3 hợp phần: TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đối với đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km đã được Bộ GTVT khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ đầu năm 2010. Tại thời điểm thông xe, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (TMĐT 9.884 tỷ đồng) là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.

Đoạn thứ hai nằm trên tuyến đường trọng điểm phía Nam này là Trung Lương - Mỹ Thuận. Khởi động xây dựng vào tháng 2/2015, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đầu tư theo hình thức BOT được kỳ vọng hoàn thành vào năm 2018 để kết nối với tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tuy nhiên, do nhà đầu tư dự án gặp quá nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác huy động vốn tín dụng nên công tác thi công dự án sau hơn 3 năm vẫn ì ạch, tiến độ rất chậm, khối lượng chủ yếu đến từ công tác giải phóng mặt bằng. Dự án chỉ thực sự khởi sắc vào giữa tháng 6 vừa qua khi Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) ký kết được hợp đồng tài trợ vốn tín dụng cho dự án với 4 ngân hàng: Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank. 
Nằm ở cuối tuyến TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ được Bộ GTVT giao Ban QLDA Thăng Long thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.370 tỷ đồng, với mục tiêu xây dựng 23,6km đường cao tốc đi qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long (13,35km) và Đồng Tháp (10,25km).
Trong quý III/2018, dự án sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến, đầu năm 2019, công trình sẽ khởi công xây dựng. Đây là công trình đi qua khu vực có địa chất rất phức tạp, nhiều đoạn phải xử lý nền đất yếu nên thời gian thi công dự án chắc chắn sẽ kéo dài, dự kiến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành cùng với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2022

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2