Alibaba cam kết dành 15 tỷ USD mở rộng mạng lưới logistics

Tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba Trung Quốc (BABA.N) đã giành quyền kiểm soát Cty Logistics Cainiao và cam kết dành 100 tỷ nhân dân tệ (15 tỷ USD) trong 5 năm để mở rộng mạng lưới logistics toàn cầu.

Alibaba sẽ đầu tư thêm 5,3 tỷ nhân dân tệ để tăng tỷ lệ sở hữu tại Cainiao Smart Logistics Network từ 47% lên 51%, qua đó cho phép tập đoàn này kiểm soát hoạt động của các chi nhánh đang thua lỗ của Cainiao. Hiện nay, Cainiao được định giá khoảng 20 tỷ USD.

Thông báo này được đưa ra khi Alibaba đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới thương mại điện tử và logistics ở nước ngoài để đa dạng hóa hoạt động của mình, bao gồm các kênh bán hàng mới tại các quốc gia Đông Nam Á.

"Đầu tư thêm vào dịch vụ logistics chứng tỏ cam kết của Alibaba trong việc xây dựng mạng lưới logistics hiệu quả nhất ở Trung Quốc và trên toàn thế giới", ông Daniel Zhang, Giám đốc điều hành của Alibaba cho biết.

Với việc mua thêm cổ phần tại Cainiao, Alibaba có quyền đề cử thêm 01 nhân sự của mình vào HĐQT, nâng tổng số người của Alibaba trong HĐQT của Cainiao lên 4 trong tổng số 7 ủy viên HĐQT. 

Alibaba cho biết, khoản đầu tư dài hạn 15 tỷ USD sẽ được sử dụng để phát triển công nghệ dữ liệu và cải thiện việc lưu kho và phân phối sản phẩm.

Được biết, Alibaba đồng sáng lập Cainiao vào năm 2013, với các đối tác bao gồm Tập đoàn Intime, Tập đoàn Fosun và một số cty logistics khác. Cainiao quản lý khoảng 57 triệu lượt phân phối hàng hóa mỗi ngày.

Cuộc chạy đua kiểm soát các mạng lưới logistics ở Trung Quốc đôi khi đã gây ra căng thẳng giữa các cty thương mại điện tử và các cty phân phối.

Tháng 6 vừa qua, Cty Logistics SF Holding đã cắt đứt quan hệ với Cainiao từng cung cấp dịch vụ hỗ trợ logistics trực tiếp cho Taobao - sàn thương mại điện tử hàng đầu của Alibaba. SF Holding cáo buộc Alibaba đã yêu cầu những dữ liệu không liên quan đến thỏa thuận hợp tác hiện tại. Tuy nhiên, Alibaba đã bác bỏ cáo buộc này.

Theo enternews.vn

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2