Những xu hướng trong lĩnh vực vận tải và logistics năm 2018 và các năm tiếp theo

Ngành logistics toàn cầu đang vận động mạnh mẽ trong thời gian này, nhờ tác động của cả các yếu tố công nghệ và xã hội. Dưới đây là một số xu hướng trong logistics toàn cầu trong vài năm tới.

Tự động hóa.
Sự thiếu hụt lao động và hạn chế năng lực đang thúc đẩy đầu tư sâu vào công nghệ và tự động hóa, như các thuật toán kết hợp các bảng tải (load matching), robot, trí tuệ nhân tạo, học tập trên máy móc, API, và các phương tiện tự lái.
 Nhiều công ty 3PL đầu tư nguồn lực cho R&D và đổi mới, giúp nhân viên của họ dự đoán nhanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Thương mại điện tử.
Chi phí logistics thương mại điện tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt được 17% CAGR cho đến năm 2020. Đây là tốc độ tăng trưởng khó đạt được trên thị trường 3PLs truyền thống. Các mô hình phân phối truyền thống đang được thay thế bằng các mô hình thương mại điện tử dựa trên trên sự phát triển của công nghệ, giảm tải hàng tồn kho hơn, đòi hỏi thời gian vận chuyển nhanh hơn và yêu cầu thời gian nhận và giao hàng chính xác).
Amazon- công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới tiếp tục xây dựng mạng lưới vận tải và logistics riêng của mình, thách thức các công ty 3PLs  truyền thống và buộc họ phải suy nghĩ ra ngoài khuôn khổ hoạt động vốn có của họ. Các công ty 3PLs phải xem xét làm thế nào để vừa hai cạnh tranh và hợp tác với Amazon trong việc cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử và các giải pháp logistics đa kênh omnichannel mà các nhà bán lẻ sẽ yêu cầu.
Thuế và Pháp luật.
Chính sách thuế mới của Hoa Kỳ sẽ tạo động lực cho nền kinh tế. Điều này có thể dẫn đến tăng lương và chi tiêu vốn cần thiết khi các công ty vận tải cải thiện đội tàu và tăng quy mô hoạt động của họ. Ngoài ra, Quốc hội thông qua việc đề xuất ngân sách cơ sở hạ tầng có thể giải quyết những thiếu sót quan trọng trong mạng lưới vận tải của Hoa Kỳ.
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế thế giới dự báo khả quan trong năm 2018, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2019. Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc, Mexico và Ấn Độ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu các giải pháp logistics hiệu quả ở các nước này.
Sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng
Các quy định thắt chặt hơn về môi trường, sử dụng năng lượng và chi phí nhân công tăng ở Trung Quốc dẫn đến một số chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng chuyển sang các nước châu Á khác. Các yêu cầu phân phối nhanh của thương mại điện tử đang dẫn đến các xu hướng tìm nguồn hàng gần, do các nhà sản xuất và nhà phân phối cố gắng tìm hàng tồn kho gần hơn với người tiêu dùng.
Giao nhận, vận tải.
Ngành công nghiệp giao nhận quốc tế đang có nhiều cơ hội trong năm 2018. Những yêu cầu về tốc độ giao nhận nhanh hơn đang thúc đẩy sự dịch chuyển từ vận chuyển hàng hải sang hàng không. Trong khi đó, các hãng tàu biển đang bổ sung các tàu mới và lớn hơn có thể dẫn đến khả năng dư cung vận tải bằng đường biển và tạo ra mặt bằng dịch vụ giao nhận hàng hải có giá thấp hơn.
Hoạt động mua bán sáp nhập
Hoạt động M & A trong ngành logistics sẽ tiếp tục trong thị trường thân thiện với người bán vì các công ty 3PLs tìm kiếm cơ hội tăng trưởng và công nghệ. Hoạt động này ​​trong lĩnhs vực thương mại điện tử sẽ diễn ra sôi động hơn,  trên cơ sở các liên kết dọc và khả năng bao phủ các khu vực địa lý tập trung.

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2