Bàn giải pháp cắt giảm chi phí logistics

Sáng 1/2, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics tại Việt Nam”. Sự kiện thu hút khoảng 10 doanh nghiệp (DN) liên quan tham gia chia sẻ, đóng góp ý kiến nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics.


Diễn giả đề cập đến chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam tại hội thảo. Ảnh Đ.Doãn

Tại hội thảo, ông Trần Chí Dũng, Trưởng Ban cố vấn chuyên môn Trường Hàng không và Logistics Việt Nam (Vilas) đã đóng góp tham luận đề cập đến chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam, và vị trí của ngành logistics Việt Nam trên bản đồ ngành logistics thế giới; ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) nêu nhiều biện pháp cắt giảm chi phí logistics…

Một số đại diện các DN kinh doanh cảng cũng chia sẻ thực trạng về các cơ sở logistics tại các tỉnh phía Nam và đề xuất một số vấn đề về quy hoạch, nhằm nâng cao hiệu quả cũng như tạo thuận lợi cho các DN cắt giảm chi phí logistics; nêu những cơ hội và thách thức đối với ngành trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế…

Các diễn giả cũng cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng các mô hình quản trị hiệu quả, các giải pháp giảm chi phí trung gian trong hoạt động dịch vụ logistics.

Được biết, logistics là ngành có tốc độ tăng trưởng cực nhanh trong thời gian gần đây, với số lượng DN hoạt động tăng rất nhanh, từ 700 DN năm 2005 lên hơn 1.200 DN năm 2012 và hiện là hơn 3.000 DN. Trong đó, có khoảng 30 DN cung cấp dịch vụ logistics đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Hiện tại, chi phí logistics ở Việt Nam ở mức khá cao, tương đương 20% GDP trong khi các nước phát triển chỉ 9-14%. Riêng năm 2016, tổng chi phí logistics của Việt Nam là 41,26 tỷ USD, tương đương 20,8% GDP. Do đó, việc kéo giảm các loại chi phí liên quan đến logistics, ngoài việc giúp các DN trong ngành tăng trưởng, đẩy mạnh liên kết, gia tăng xuất nhập khẩu… còn được xem là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh và gia tăng giá trị thương mại.

thoibaotaichinhvietnam.vn

 

MFN
VLA
C5C
NAMSUNG
VINALINES
OOCL
HANJIN SHIPPING
PIL
CMA CGM
1
5
6
7
8
9
10
4
3
2